Sau hơn 10 năm thành lập phường, 90 năm thành lập chi bộ Đảng, với chủ trương đẩy mạnh thu hút đầu tư, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng của ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng của ngành nông nghiệp. Với sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Thị ủy - HĐND - UBND - MTTQ và các đoàn thể Thị xã, sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân toàn phường, trong những năm qua tình hình kinh tế - xã hội có bước phát triển khá trên tất cả các lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; giá trị sản xuất lĩnh vực Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và xây dựng đạt 56%, thương mại - dịch vụ đạt 34%, nông - lâm nghiệp đạt 10%; thu nhập bình quân trên đầu người đạt 52,6 triệu đồng/người; phong trào chỉnh trang đô thị được Nhân dân hưởng ứng tích cực; đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Xây dựng ngõ phố văn minh

Nghị quyết ĐH Đảng bộ thị xã Hồng Lĩnh khóa 6 nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã xác định tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp trên địa bàn phường Đậu Liêu, để kêu gọi các nhà đầu tư, các dự án về trên địa bàn thị xã. Xác định mục tiêu đẩy mạnh phát triển phường văn minh đô thị, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng Công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và xây dựng, Phường luôn tập trung xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu then chốt trong việc thu hút các nhà đầu tư, công tác giải phóng mặt phải đi trước một bước, giải phóng mặt bằng có nhanh thì mới tranh thủ được thời cơ để thu hút kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược, tạo bước phát triển đột phá về phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên địa bàn phường. Bên cạnh đó, làm tốt các bước trong công tác bồi thường - giải phóng mặt bằng là góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất, giảm thiểu tình trạng tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trong Nhân dân.

Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng

Những năm qua, công tác GPMB  luôn được Phường quan tâm và đưa vào Nghị quyết hàng năm của cả hệ thống chính trị để tập trung chỉ đạo kiên trì, quyết liệt, vào cuộc tích cực trong các quy trình. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và bộ phận chuyên môn phối hợp chặt chẽ với phòng, ban, đơn vị liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng, nắm bắt mọi thông tin, chế độ có liên quan để tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt; phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể theo tinh thần Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, ngày 20/4/2007 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội khóa XI về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo các nội dung "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát", và các Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị...; sự phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong công tác tuyên truyền vận động ngày càng chặt chẽ, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác bồi thường - giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện các dự án, xây dựng, quy hoạch cụm công nghiệp, tiêu biểu như: Cụm công nghiệp Nam Hồng; Dự án hồ sinh học; khu tái định cư TDP3; khu dân cư TDP1,2; khu dân cư TDP6; khu dân cư đô thị TDP6,7; Nhà máy may Havina; Nhà máy bia... Phường đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, bồi thường GPMB, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và Nhân dân về lĩnh vực đất đai, bồi thường GPMB, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai các dự án, bàn giao mặt bằng đúng thời hạn.

Kết quả cụ thể: Trong giai đoạn 2015-2020, trên địa bàn phường có 26 dự án được triển khai, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, với tổng diện tích đất đã thu hồi 47,22ha. Toàn phường có 1562 lượt hộ gia đình, cá nhân thuộc diện thu hồi đất để thực hiện dự án. Một số dự án lớn như nhà máy may Havina với tổng diện tích 9,7ha trị giá 19,8 tỷ đồng; nhà máy bia giai đoạn 1 với kinh phí bồi thường 3,9 tỷ đồng; khu dân cư TDP6 với tổng diên tích giai đoạn 1 là 1,5ha trị giá 3,05 tỷ đồng; khu dân cư đô thị 6,7 tổng diện tích 8,32ha trị giá 6,02 tỷ đồng; dự án Cụm Công nghiêp Cổng Khánh 1,2 đã được quy hoạch với tổng diện tích 78,5ha. Các dự án, công trình trên địa bàn triển khai thuận lợi đảm bảo đúng tiến độ góp phần tạo nên diện mạo mới cho phường, tạo điều kiện việc làm ổn định cho con em trong và ngoài địa phường với tổng mức thu nhập 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Nhiều dự án về trên địa bàn

Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng, tuyên truyền vận động Nhân dân chỉnh trang đô thị đang được cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể quan tâm thực hiện. Từ năm 2015 đến nay toàn phường đã tập trung xây dưng, chỉnh trang 47 tuyến đường dài 12,4 km trị giá 36,902 tỷ đồng, trong có 3 ngõ phố văn minh được công nhận. Đã vận động 164 hộ dân hiến trên 3,341 m2 đất và giá trị tài sản trên 2,5 tỷ đồng để xây dựng các tuyến đường chỉnh trang đô thị, ngõ phố văn minh. Tiêu biểu có hộ ông Bùi Phương Nam hiến 50,8 m2, tài sản trị giá 50,3 triệu đồng; hộ ông Nguyễn Xuân cải hiến 22,3m2, tài sản trị giá 50,2 triệu đồng; hộ ông Bùi Phan Luyến hiến đất và tài sản trị gia 115 triệu đồng. Hiện nay cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể đang tập trung tuyên truyền các hộ dân hiến đất, tài sản mở rộng tuyến đường Thái Kính giai đoạn 1 có 44/44 hộ gia đình đồng tình nhất trí  từ đường cũ 9m mở rộng lên 11,5m với chiều dài 750m, trong đó nhân dân hiến  đất 1800 m2, hiến tài sản trị giá 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng có một số khó khăn vương mắc như: Một số dự án thiếu sự phối hợp nhịp nhàng ngay từ đầu giữa chính quyền các cấp với UB MTTQ và các đoàn thể, trong quá trình triển khai thực hiện khi gặp khó khăn mới phối hợp và ngược lại còn có tư tưởng công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư là của chính quyền và cán bộ chuyên môn. Trong quá trình thực hiện một số công trình, dự án còn có tư tưởng chủ quan, nóng vội, muốn đẩy nhanh tiến độ nên có lúc chưa đảm bảo đúng quy trình dẫn đến thiếu sót trong quá trình thực hiện. Một số công trình, dự án đã được thuê và bàn giao đất nhưng triển khai chậm hoặc không triển khai dự án dẫn đến đất đai bỏ hoang lãng phí làm giảm lòng tin đối với Nhân dân. Công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch của chính quyền địa phương còn nhiều bất cập dẫn đến công tác bồi thường GPMB một số dự án còn vướng mắc, gặp khó khăn.

Từ thực tế những kết quả đạt được, những khó khăn vướng mắc trong công tác chỉ đạo tuyên truyền vận động nhân dân trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn phường Đậu Liêu, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Trước hết, Đòi hỏi tính nhất quán về các phương án, kế hoạch các dự án phải thông suốt từ trong cả hệ thống chính trị các cấp và nhà đầu tư để từ đó khi triển khai mới tạo được sự đồng thuận cao của Nhân dân đối với công tác GPMB các chương trình, dự án.

Thứ hai, Cần xác định công tác GPMB là việc làm khó, phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người dân và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự. Do đó cần có sự tập trung vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, sự vào cuộc MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai một cách đồng bộ, nhất quán, kịp thời, nhất là trong công tác tuyên truyền vận động Nhân dân.

 Thứ ba, Tích cực tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, với phương châm kiên quyết, kiên trì, bền bỉ, liên tục và xuyên suốt trong quá trình thực hiện; tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, quan tâm đảm bảo lợi ích chính đáng của Nhân dân, đi đôi với nâng cao ý thức trách nhiệm, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Thành lập các đoàn công tác, chỉ đạo, theo dõi nắm bắt tình hình cán bộ và Nhân dân tại các tổ dân phố, tổ liên gia và trực tiếp tuyên truyền vận động đến từng hộ dân để phổ biến cơ chế chính sách, động viên thuyết phục đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành tốt chủ trương phát triển công nghiệp, dịch vụ, chỉnh trang đô thị của phường. Trong đó, MTTQ và các tổ chức đoàn thể là nòng cốt, tuyên truyền, vận động, thuyết phục đoàn viên, hội viên của mình.

Thứ tư, Phải thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, đảm bảo công khai, minh bạch, dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra, giám sát tất cả các phương án bồi thường đến tận người dân. Tổ chức đối thoại trực tiếp giữa cấp uỷ, chính quyền với Nhân dân để làm rõ đúng, sai và cụ thể với những tổ chức, cá nhân còn vướng mắc để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đó trong quá trình thực hiện tạo dư luận tốt để thông suốt về tư tưởng và nhận thức.

Thứ năm, Chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, quyết liệt trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, linh hoạt trong xử lý tình huống. Tăng cường trách nhiệm của chính quyền; trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương; tích cực cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Quan tâm đến công tác chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trong diện phải thu hồi đất.

Trong nhiệm kỳ qua, với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể cùng với Nhân dân phường Đậu Liêu đã làm tốt công tác bồi thường hỗ trợ TĐC và GPMB đồng thời có những đóng tích cực về phát triển kinh tế - xã hội góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà NQ ĐH Đảng bộ thị xã lần thứ 6 đề ra từng bước hoàn thành các tiêu chí thị xã đạt đô thị loại III trong thời gian tới.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin cùng chuyên mục

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Văn bản mới ban hành
      PHÁT THANH PHƯỜNG ĐẬU LIÊU
      Bản đồ phường Đậu Liêu
       Liên kết website
      Thống kê: 247.913
      Online: 19